แนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับลงวันที่ 27 เมษายน 2564

ประกาศคณะทำงานวอร์รูมเพื่อบริหารสถานการณ์โควิด-19

สถาบันวิทยสิริเมธี

เรื่อง แนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ฉบับลงวันที่ 27 เมษายน 2564

                ......................................................             

เนื่องจากขณะนี้ได้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ในประเทศไทย และการแพร่ระบาดยังคงต่อเนื่องและทวีความรุนแรง สถาบันฯ จึงออกมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 43 (1) (5) และ (11) แห่งพระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน     พ.ศ. 2546 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 คณะทำงานวอร์รูมขอยกเลิกประกาศเรื่อง แนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับลงวันที่ 18 เมษายน 2564 และขอให้ใช้ประกาศฉบับนี้แทน ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2564 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

ข้อ 1  แนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ COVID-19

1.1 ขอให้สวมหน้ากากอนามัย 100% ในพื้นที่สาธารณะทุกบริเวณในสถาบันฯ ทั้งนี้ หากมีผู้พบเห็นผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยภายในบริเวณสถาบันฯ ขอให้แจ้งมายังคณะทำงานวอร์รูมเพื่อดำเนินการมาตรการลงโทษที่เหมาะสมต่อไป

1.2  ขอให้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอาคาร โดยหากอุณหภูมิร่างกายที่ตรวจวัดได้มากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส สถาบันฯ ขอสงวนสิทธิ์ห้ามไม่ให้เข้าเข้าพื้นที่อาคาร

1.3 ขอให้ใช้หลักการระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และสุขอนามัยส่วนบุคคล (Personal Hygieneเป็นหลักสำคัญในการลดความเสี่ยงและโอกาสในการติดเชื้อ COVID-19

1.4  จัดระยะห่างระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง ยืน เข้าคิว ไม่น้อยกว่า 2 เมตร

1.5  ลดการจับ สัมผัสของใช้ หรือใช้สิ่งของร่วมกัน

1.6  หมั่นล้างทำความสะอาดมือบ่อย ๆ อย่างน้อย 30 วินาที  ควรใช้เจลแอลกอฮอล์ 70% เพื่อทำความสะอาดมือร่วมด้วย และไม่สัมผัสใบหน้าตนเอง

1.7  เมื่อมีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ แน่นหน้าอก ไม่ควรเข้าร่วมงานกิจกรรมต่าง ๆ และรีบพบแพทย์โดยทันที

1.8  ให้แขวนบัตรประจำตัวของสถาบันฯ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ภายในพื้นที่สถาบันฯ        


ข้อ 2  การเรียนการสอน

ขอให้ปรับมาใช้รูปแบบการสอน การสอบ และการประเมินผลออนไลน์ เช่น การมอบหมายงาน (Assignment) การทำรายงาน (Report) การนำข้อสอบไปทำนอกห้องสอบ (Take-home Examination) เป็นต้น และกรณีการสอบ Qualifying Examination (QE) หรือการสอบโครงร่าง/ป้องกันวิทยานิพนธ์ ในระดับบัณฑิตศึกษา ให้ใช้ระบบออนไลน์หรือบูรณาการร่วมกับระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference)


ข้อ 3 การเข้า – ออกพื้นที่สถาบันฯ

3.ขอให้บุคลากรและนิสิตที่มีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับเข้าพื้นที่สถาบันฯ ในช่วงวันที่ 28 เมษายน – 9 พฤษภาคม 2564 ให้เลื่อนกำหนดการเดินทางกลับมายังพื้นที่สถาบันฯ ออกไปก่อน และขอให้ดูแลสุขภาพส่วนบุคคลตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ COVID-19 ของตนเองและผู้ใกล้ชิดอย่างเคร่งครัดในช่วงเวลาที่ยังไม่ได้เดินทางกลับเข้าพื้นที่สถาบันฯ โดยขอให้นำส่งบันทึกไทม์ไลน์เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตเข้าพื้นที่ต่อคณะทำงานวอร์รูมของสถาบันฯ และเมื่ออนุญาตจึงจะสามารถเข้าพื้นที่สถาบันฯ ได้

3.2 ให้บุคลากร และนิสิตหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกพื้นที่สถาบันฯ เว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้

    3.2.1 มีเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วนอย่างยิ่ง โดยได้รับอนุมัติการเดินทางออกนอกพื้นที่จากคณะทำงานวอร์รูมและผู้บังคับบัญชารับทราบ และแสดงหลักฐานการอนุญาต ณ บริเวณป้อมเข้า-ออกของสถาบันฯ โดยระบุวัน เวลา และสถานที่ให้ชัดเจน

    3.2.2 เพื่อไปทำกิจธุระในระยะสั้น บริเวณพื้นที่โดยรอบสถาบัน (ในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง) โดยจะต้องมีการสแกน QR-Code ณ บริเวณป้อมเข้า-ออกของสถาบันฯ เพื่อระบุช่วงเวลา และสถานที่ให้ชัดเจน


ข้อ 4 การปฏิบัติตนหลังจากการกักตัวเอง

บุคลากร และนิสิตซึ่งกักตนเองอยู่ภายในพื้นที่สถาบันฯ จนครบระยะเวลาที่กำหนดแล้ว และได้รับอนุมัติให้กลับเข้ามาปฏิบัติงานตามปกติ ต้องปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ COVID-19 หรือการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่นอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้หลักการระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และสุขอนามัยส่วนบุคคล (Personal Hygiene)


ข้อ 5 การทำกิจกรรม

งดการรวมตัว หรือทำกิจกรรมร่วมกันเกินกว่า 10 คนขึ้นไป


ข้อ 6 ด้านงานในห้องปฏิบัติการ

6.1  นิสิตและนักวิจัยสามารถเข้าทำงานวิจัยได้โดยใช้หลักการระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในการดำเนินการวิจัย

6.2  มีมาตรการตรวจคัดกรองหรือวัดไข้ ก่อนอนุญาตให้บุคคลใด ๆ เข้าห้องปฏิบัติการ

6.3  มีการจำกัดจำนวนผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการไม่ให้เกิน 1 คนต่อ 10 ตารางเมตร หรือให้อยู่ในดุลยพินิจและการบริหารจัดการของอาจารย์ที่ปรึกษา

6.4  ขอให้กำหนดตารางงานการเข้าห้องปฏิบัติการอย่างชัดเจนและให้เหลื่อมเวลากัน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดของห้องปฏิบัติงาน


ข้อ 7  การทำงานของบุคลากร

ให้หัวหน้างานแต่ละหน่วยงานพิจารณามอบหมายให้บุคลากรสามารถทำงานจากที่บ้าน (work from home) และสื่อสารการทำงานผ่านแอปพลิเคชัน Microsoft Teams หรือแอปพลิเคชันการสื่อสารอื่นที่เหมาะสมเพื่อการดำเนินการของบุคลากรของสถาบันฯ ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงผลสัมฤทธิ์ในการทำงานเทียบเท่ากับการมาปฏิบัติงาน ณ ที่ทำการของสถาบันฯ ยกเว้นหน่วยงานที่มีความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติงานภายในพื้นที่ของสถาบันฯ โดยให้บุคลากรตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าอาคาร ใช้หลักการระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ในการปฏิบัติงานในพื้นที่ของสถาบันฯ โดยระยะห่างควรห่างอย่างน้อย 2 เมตร พร้อมทั้งกำหนดจุดที่นั่งและห้ามนั่งที่ชัดเจน รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา


ข้อ 8  การใช้พื้นที่โรงอาหาร และการจัดส่งอาหาร

8.1  ให้ปิดการใช้แคนทีนอาคาร V และอาคาร K เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศสั่งเปลี่ยนแปลง

8.2  คณาจารย์ นิสิต และบุคลากรของสถาบันฯ สามารถสั่งอาหารจากครัวคุณนกเพื่อให้จัดส่ง ณ จุดจัดส่งของแต่ละอาคาร

8.3  ในการรับประทานอาหารขอให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารพร้อมกับผู้อื่น และงดการพูดคุยระหว่างการรับประทานอาหาร


ข้อ 9  การใช้รถตู้ของสถาบันฯ

ยกเลิกการใช้รถตู้ของสถาบันฯ จนกว่าจะมีประกาศสั่งเปลี่ยนแปลง โดยหากมีความจำเป็นขอให้ติดต่อมายังคณะทำงานวอร์รูมเพื่อพิจารณาและจัดรถตู้สถาบันฯ ตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป


ข้อ 10  การให้บริการรถกอล์ฟไปยังสถานที่ต่างๆ

10.1 ให้ยกเลิกการใช้รถกอล์ฟรับ-ส่งนิสิตและบุคลากรของสถาบันฯที่ อาศัยอยู่ในพื้นที่สถาบันฯ และโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ไปยัง Jiffy ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. วังจันทร์วัลเลย์ และตลาดป่ายุบใน ทั้งนี้ ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้รถกอล์ฟไปสถานที่ดังกล่าว ขอให้ติดต่อมายังคณะทำงานวอร์รูมเพื่อพิจารณาการให้บริการเป็นกรณีไป

10.2 ให้จัดรถกอล์ฟรับ-ส่งนิสิตและบุคลากรของสถาบันฯ ที่อาศัยอยู่ในโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และหอพัก the EnConyมายังสถาบันฯ ดังตารางต่อไปนี้

 

วัน

สถานที่

โรงเรียนกำเนิดวิทย์    

                     

หอพักเอ็นโคนี

 


สถาบันวิทยสิริเมธี

สถาบันวิทยสิริเมธี

 


หอพักเอ็นโคนี

 


       โรงเรียนกำเนิดวิทย์

รอบ 8.00 น.

รอบ 19.00 น.

จันทร์ – อาทิตย์

 

 

 

 

 

 













หมายเหตุ การดำเนินการตามข้อ 10.2 สถาบันฯ ได้จัดรถกอล์ฟหนึ่งคันต่อหนึ่งรอบเวลา โดยให้มีผู้โดยสารภายในรถกอล์ฟได้ไม่เกิน 7 คนต่อหนึ่งคัน และให้มีการติดสติกเกอร์บริเวณจุดที่สามารถนั่งได้

 

ข้อ 11  การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่สถาบันฯ

คณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ที่จะเข้าพื้นที่ของสถาบันฯ เพื่อปฏิบัติงานโดยรถยนต์ส่วนตัว จะต้องติดบัตรเข้า – ออกของสถาบันฯ ที่กระจกรถ พร้อมทั้งติดบัตรประจำตัวของสถาบันฯ เพื่อยืนยันว่าเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ โดยทุกครั้งก่อนเข้าพื้นที่ของสถาบันฯ นั้น บุคคลดังกล่าวพร้อมทั้งบุคคลที่โดยสารมาด้วยทั้งหมด (หากมี) ต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายที่ทางเข้าของสถาบันฯ ณ บริเวณป้อมเข้า – ออกของสถาบันฯ ทั้งนี้ สถาบันฯ กำหนดให้อุณหภูมิร่างกายที่จะตรวจวัดได้ต้องน้อยกว่าหรือเท่ากับ 37.5 องศาเซลเซียส จึงจะสามารถเข้าพื้นที่ได้ หากอุณหภูมิร่างกายที่ตรวจวัดได้มากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส สถาบันฯ ขอสงวนสิทธิ์ห้ามไม่ให้เข้าพื้นที่สถาบันฯ


ข้อ 12  การเข้าพื้นที่สถาบันฯ ของบุคคลภายนอกและการรับส่งพัสดุ

12.1  ห้ามไม่ให้ผู้รับเหมาและบุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่องานซึ่งไม่เร่งด่วน และไม่มีผลกระทบสูง เข้าพื้นที่สถาบันฯ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากทีมคณะทำงานวอร์รูม

12.2  ห้ามไม่ให้ผู้ส่งพัสดุ เข้าพื้นที่สถาบันฯ โดยให้ส่งพัสดุไว้ที่หน้าป้อมหลักเท่านั้น เว้นแต่กรณีมีความจำเป็นที่จะต้องส่งพัสดุในพื้นที่สถาบันฯ ต้องได้รับอนุญาตจากคณะทำงานวอร์รูม นอกจากนี้ สถาบันฯ จะไม่รับชำระค่าของพัสดุบริเวณทางเข้าป้อมหลัก

12.3 สำหรับการรับพัสดุ ให้รับได้ที่ จุดรับพัสดุหน้าหอประชุมไพรินทร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 20.00 น. หมายเหตุ สถาบันฯ จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหาย หรือการสูญหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการขนส่งพัสดุนั้นๆ

12.4  ให้บุคคลภายนอกตามข้อ 12.1 และ 12.2 ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ของสถาบันฯ เข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าพื้นที่สถาบันฯ สวมบัตรผู้ติดต่อ และสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่อยู่ในพื้นที่สถาบันฯ อย่างเคร่งครัด


ข้อ 13  การเดินทางเข้าออกราชอาณาจักร

13.1  คณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ สามารถเดินทางไปยังต่างประเทศหรือเขตการปกครองได้ โดยจะต้องได้รับอนุญาตหรืออนุมัติจากผู้บังคับบัญชา

กรณีนิสิตที่จะต้องไปศึกษาต่อหรือทำงานวิจัยที่ต่างประเทศ จะต้องมีหนังสือยินยอมจากผู้ปกครอง รวมทั้งจะต้องส่งแผนในการป้องกันตัวเอง ให้กับคณบดี โดยมีรายละเอียดดังนี้

        - แผนประกันการเดินทาง

        - แผนรองรับสถานการณ์การติดเชื้อ COVID19 ของมหาวิทยาลัยที่จะไป

        - แผนดำเนินงานวิจัยร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษาในต่างประเทศ 

ผู้ที่เดินทางไปยังต่างประเทศหรือเขตการปกครองอื่นตามข้อ 13.1 นี้ จะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนที่กำหนดโดยสถานทูตประเทศที่จะเดินทางไป และรัฐบาลไทยอย่างเคร่งครัด


13.คณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศถึงประเทศไทยภายหลังประกาศฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ได้รับอนุญาตหรืออนุมัติให้เดินทาง หรือเดินทางด้วยภารกิจส่วนตัว ให้ผู้นั้นมีหน้าที่ไปรับการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังเชื้อไวรัส COVID-19 ณ โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานในการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังเทียบเท่าโรงพยาบาลทันทีเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยโดยจะต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วันและให้ปฏิบัติตามประกาศและแนวปฏิบัติของรัฐบาล และนำผลรายงานการตรวจดังกล่าวมาแสดงต่อหัวหน้าคณะทำงานฯ เพื่ออนุมัติล่วงหน้าก่อนเดินทางเข้าพื้นที่สถาบันฯ


ข้อ 14  การเชิญบุคคลจากต่างประเทศ

บุคคลที่มาจากต่างประเทศที่จะเข้าสถาบันฯ ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่สถาบันฯ ได้ จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

 

ข้อ 15 การดำเนินการเมื่อเกิดอาการป่วยเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง

กรณีที่คณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงตามประกาศของหน่วยงานกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เช่น มีอาการไข้ ไอ จาม เหนื่อยหอบ หรือหายใจติดขัด ให้ดำเนินการ ดังนี้

15.คณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ที่เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการป่วยดังกล่าว ต้องแจ้งผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าคณะทำงานฯ โดยทันที

15.กรณีแพทย์วินิจฉัยว่าคณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ มีอาการป่วยแต่ยังไม่พบการติดเชื้อ COVID-19 ให้อธิการบดีสถาบันฯ รองอธิการบดีด้านบริหาร คณบดี หรือหัวหน้าคณะทำงานฯ มีอำนาจพิจารณาดำเนินการกับคณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ตามความเหมาะสม

15.กรณีแพทย์วินิจฉัยว่าคณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ติดเชื้อ COVID-19 ให้หัวหน้าคณะทำงานฯ ดำเนินการกับคณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด


ข้อ 16 สนามกีฬา และห้องออกกำลังกาย

16.1 ให้ปิดการใช้งานสนามฟุตซอล สนามวอลเลย์บอล สนามบาสเกตบอล สนามเทนนิส ห้องออกกำลังกาย และสระว่ายน้ำเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

16.2 ให้ปิดการใช้งานเรือคายัคเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง


ข้อ 17 แผนตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19

ในกรณีที่มีนิสิต คณาจารย์ บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ มีอาการป่วยจะต้องปฏิบัติตามแผนตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19 รวมทั้งในกรณีที่มีการปิดสถาบัน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ให้คณาจารย์ นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ปฏิบัติตามแผนตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19 ที่คณะทำงานกำหนดฯ อย่างเคร่งครัด

 

ข้อ 18 การเยี่ยมชมของคณะผู้เยี่ยมชมภายในประเทศ

งดคณะผู้เยี่ยมชมที่จะเข้าพื้นที่สถาบันฯ จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

 

ข้อ 19 การไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ให้นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงภาพยนตร์ เป็นต้น

 

ข้อ 20 ให้นิสิต บุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ถือปฏิบัติตามประกาศนี้โดยเคร่งครัด นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป



For the English version please click : Best Practices to Prevent COVID-19 27.04.21

 

 

The COVID-19 War Room Team

Vidyasirimedhi Institute of Science and Technology (Vistec)