แนวทางการปฏิบัติตนหากต้องกักตัว และ คู่มือดูแลตนเองฉบับประชาชน จาก สสส.

 เรียน บุคลากร คณาจารย์ และนิสิตที่ต้องกักตัว

    เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายการติดเชื้อ รวมถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัวและสังคมรอบข้าง คณะทำงาน COVID-19 ของสถาบันได้จัดทำแนวปฏิบัติสำหรับผู้ที่ต้องเข้ารับการกักตัวภายในสถาบัน อันเนื่องมาจากการเดินทางกลับมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง (อ้างอิงตามประกาศของรัฐบาล ประกาศของจังหวัดระยอง และตามแนวปฏิบัติของสถาบัน) และ/หรือในช่วงเวลาที่ผ่านมาเดินทางเข้าไปในพื้นที่ชุมชนแออัด และ/หรือมีอาการป่วยซึ่งบ่งชี้ว่าอาจจะเข้าข่ายของการติดเชื้อ COVID-19

    โดยบุคคลที่ได้รับการกำหนดให้เข้ารับการกักตัว (ตามระยะเวลาที่กำหนดโดยผู้บังคับบัญชาขั้นต้น (7-14 วัน แล้วแต่กรณีความเสี่ยง) และปฏิบัติตามแนวทางต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด (หากบุคคลใดมีการฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตาม  สถาบันขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาการลงโทษตามที่เห็นสมควร)

1). ผู้เข้ารับการกักตัวจะต้องดำเนินการกักตนเองอยู่ภายในบริเวณห้องพักของตนเองอย่างเคร่งครัดในช่วงระยะเวลาที่กำหนด โดยต้องหลีกเลี่ยงการออกมาใช้พื้นที่ซึ่งจะเสี่ยงต่อการสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลอื่น

2). หากมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องออกจากพื้นที่กักตนเอง (เช่น การออกมารับอาหารที่สั่ง หรือการนำขยะออกมากำจัด หรือกรณีความจำเป็นอย่างยิ่งอื่นๆ) บุคคลดังกล่าวจะต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเวลาและเว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นตามหลักการระยะห่างทางสังคม (อย่างน้อย 6 ฟุต) และควรจะต้องมีการล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังจากการเดินทางออกนอกพื้นที่กักตนเองทุกครั้ง

3). ผู้ที่กักตนเองต้องติดตามอาการต่างๆของตนเองอย่างต่อเนื่อง และต้องแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง (พยาบาลและหัวหน้าทีมคณะทำงาน) หากมีอาการผิดปกติที่บ่งชี้ถึงการติดเชื้อในทันที เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

4). ก่อนครบกำหนดระยะเวลาการกักตนเองอย่างน้อย 2 วัน ผู้ที่เข้ารับการการกักตนเองจะต้องส่งอีเมล์แจ้งขออนุญาตผู้บังคับบัญชาขั้นต้น (สำเนาแจ้งทีมคณะทำงาน) ในการยุติการกักตนเองภายในสถาบัน

5). ผู้ที่เข้ารับการกักตัวจะต้องศึกษาและปฏิบัติตามแนวทางต่างๆที่แนบมาพร้อมกันนี้อย่างเคร่งครัด
คู่มือดูแลตัวเองฉบับประชาชน จาก สสส.

 

ทั้งนี้ขอเน้นย้ำว่าการกักตนเองภายในสถาบันในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการกักตัวจะไม่สามารถออกนอกบริเวณพื้นที่ห้องพักได้ (ยกเว้นในกรณีที่ระบุในข้อ 2)) ตลอดช่วงระยะเวลาที่กำหนด

 

           จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

คณะทำงานวอร์รูมเพื่อบริหารสถานการณ์โควิด-19 สถาบันวิทยสิริเมธี